ระบบ D-ILA ของ JVC ดีอย่างไร?

JVC พัฒนาระบบ D-ILA มากว่า 20 ปี แล้ว
ระบบ D-ILA ให้ Native Contrast ที่สูง ด้วย Signature อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นของ JVC Projector

คือ Black Level ในระดับ Deep Black ดำลึกที่ยังคงไว้ซึ่งรายละเอียดที่ยอดเยี่ยม และยังคงความใสของภาพ เพราะ JVCเลือกใช้ Lens แก้วแท้ๆ ทุกชิ้น ทุกรุ่น ตัว Lens มีขนาดใหญ่ ทำให้แสงผ่านได้มาก มีความคลาดเคลื่อนต่ำ ทำให้ภาพที่ถูกฉายออกไปมีความสว่าง ใส เคลียร์ คมชัดสุดขอบภาพ รวมถึงความอิ่มแน่นของสี ทำให้ภาพมีสีสันที่สดใสตามไปด้วย

JVC D-ILA N5 เป็น Native 4K HDR แท้ (4096×2160) 0.69 inch Support HDR 10 และ HLG รองรับทั้ง จออัตราส่วน 2.35:1 และ 16:9 เพราะมี function lens memory ที่จดจำขนาดและโฟกัสของภาพได้ เพียงกดปุ่มเดียวบน remote control จึงใช้งานได้หลากหลาย เอนกประสงค์ ตอบโจทย์ทุกการใช้งานทั้งดู ทีวี ถ่ายทอดกีฬา เล่นเกมส์ ดู concert และภาพยนตร์ทั่วไป

แต่เดิมเมื่อพูดถึง JVC ทุกคนจะพูดถึงแต่สีดำที่ดำสนิท แต่ในรุ่นที่เป็น HDR อย่าง N5 นั้นยังให้ความสว่างถึง 1800 ANSI lumens ให้ความสว่างสูง เพียงพอต่อระบบ HDR

ค่า Contrast ถึง 400,000:1 ที่สำคัญมีระบบ Auto Tone Mapping ช่วยปรับระบบภาพอัตโนมัติ ทำให้ภาพ มีความสว่างและสีสันที่ถูกต้อง

ที่สำคัญในเดือน พฤศจิกายน นี้ ทาง JVC จะปล่อย Firmware ตัวใหม่ เพื่อเพิ่มฟังก์ชั่น “Frame Adapt HDR” ซึ่งสามารถวิเคราะห์เฟรม HDR10 ได้ทีละเฟรม เพื่อปรับช่วงไดนามิกในแต่ละเฟรมให้มีความอิ่มสีและความสว่างที่เหมาะสมที่สุด ฉากในที่มืดจะได้สีดำที่ดำลึกและฉากในที่สว่างจะมีความสว่างสูงสุดเจิดจ้า โดยที่สีสันยังคงสดใสเช่นเดิม

ฟังก์ชั่น “Frame Adapt HDR” ใหม่นี้ มีผลกับหนัง HDR10 ทุกเรื่อง มิใช่มีผลเพียงกับหนังที่มี metadata เท่านั้น แถมการประมวลผลภายในเพิ่มจาก 12 บิตเป็น 18 บิต ช่วยให้การไล่เฉดสีเรียบเนียนสุด…สุด

ในงาน CEDIA 2019 ที่เพิ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ Frame Adapt HDR ได้สร้างความตื่นตะลึงให้แก่ผู้ชมจนเป็นที่กล่าวขวัญถึงกันอย่างมาก ในปีนี้ทาง JVC ไม่ได้ออกโปรเจ็คเตอร์รุ่นใหม่ แต่ Frame Adapt HDR ทำให้โปรเจ็คเตอร์รุ่นเดิมกลายเป็นโปรเจ็คเตอร์รุ่นใหม่แห่งปี

JVC -N5 ออกแบบตัวถัง สวยงามแข็งแรง ทำงานเงียบเพียง 20 db การใช้งานร่วมกับแหล่งโปรแกรมต่างๆ ใช้งานได้หลากหลายแหล่งโปรแกรม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่น 4K, Apple TV, Chrome cast, Android Box 4K ฯลฯ จึงมั่นใจได้ว่า JVC-N5 จะสามารถสร้างความสุขและความบันเทิงให้กับท่านลูกค้าได้อย่างเต็มอิ่มตื่นตา เทียบกับการรับชมในโรงภาพยนต์ทันสมัยในยุคปัจจุบันนี้

สำหรับท่านที่ดูโปรเจ็คเตอร์แล้วภาพจาก HDR ไม่ได้แตกต่างจากภาพ SDR ระบบเดิมมากนักหรือดูจะสู้ไม่ได้ด้วยซ้ำไป นั่นอาจเป็นเพราะ

1. โปรเจ็คเตอร์ที่ใช้ ไม่ได้แยก memory ของ HDR ออกมาโดยอัตโนมัติ ทำให้ต้องใช้ความสว่างของหลอดสูงสุดตลอดเวลาทั้งการฉายภาพระบบ SDR และ HDR ทำให้ภาพ SDR ดูจะสว่างเกินไปและภาพ HDR ดูจะขาดพลังเมื่อเทียบกัน ทั้งนี้ยังทำให้เปลืองหลอดโดยใช่เหตุเพราะต้องเร่งหลอดสูงสุดตลอดเวลาอีกด้วย
2. โปรเจ็คเตอร์ที่ใช้ไม่มี filter ที่ทำให้ สีสรรของ HDR สมบูรณ์แบบตามมาตรฐาน DCI-P3 ทำให้ไม่สามารถแสดงเฉดสีได้ครบถ้วนตามที่ควรจะเป็น (filter มีเฉพาะใน JVC N7 และ NX-9 เท่านั้น)
3. โปรเจ็คเตอร์ที่ใช้ไม่มี Frame Adapt HDR ทำให้ภาพ HDR ที่ได้หม่นหมองขาดพลัง

สนใจ #JVC #เลนส์แก้วทุกชิ้นทุกรุ่น ….สอบถามได้เลย
Deco2000 ชั้น 4 อัมรินทร์พลาซ่า โทร.08987-08987
JVC Go Further, Be The First
#Deco2000 #Hometheater #4K #8K

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *