5 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับ Streaming

คุณๆ ที่สนใจอยากเล่น Streaming แต่ไม่รู้จะเริ่มเล่นอย่างไร
คุณคริส แห่ง #DECO2000 มีข้อคิดและคำแนะนำมาฝากสำหรับมือใหม่ที่อยากจะ “เริ่มต้น”

1.โปรแกรม Streaming ที่ให้บริการมีทั้งฟรี และ เสียตังค์
– โปรแกรมเดี๋ยวนี้ฟรีมีเยอะ จริงๆ แค่มี windows media player ก็เล่นออก USB ได้แล้ว ส่วนโปรแกรมที่จ่ายเงินนั้นเป็นการเพิ่มการใช้งานที่ง่ายและให้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น

2.ปัจจุบัน DAC และ USB สามารถใช้เล่นได้หมด
– DAC และ USB สมัยนี้เสียบคอมฯ ปุ๊ปเห็นปั๊ป พร้อมเล่นเยอะมาก มีเพียง 1% ที่ต้องลงไดร์เวอร์ แต่ทีเดียวก็จบ spec ก็เล่นไฟล์ได้ครบจักรวาล ถ้า DAC เล่นไม่ได้ โปรแกรมก็จะช่วยให้เล่นได้อัตโนมัติ แถมคุณภาพเสียงที่โปรแกรมช่วยก็ดีอยู่ทีเดียว แต่อยากได้สุดก็ต้องจ่าย

3.Spec ไม่จำเป็นต้องเทพ ไฟล์ที่เว่อร์มากกว่า DSD64 ยังไม่ค่อยมี
– เพลงที่ออกๆ กันมา 99% ไม่สูงกว่า DSD64 และ PCM24/192 มากกว่านั้น และ 90% จบที่16/44 ดังนั้น ถ้าอยากฟังเพลงระดับดีๆ ถึงดีมาก ก็ไม่ต้องกังวลเรื่อง spec โปรแกรมสามารถช่วยได้เยอะ

4.MQA มีดีมั้ย ….ก็ดีนะ….ไม่มีก็ไม่ตาย
– MQA ทำให้เสียงดีขึ้น เล่นเพลงได้คุณภาพดีขึ้น แต่ไม่มี MQA ก็ใช่ว่าจะแย่แบบ mp3 สมัยก่อน แถมไฟล์ที่มี MQA ก็ยังเล่นกับ DAC ทั่วไปได้ ดังนั้น อนาคต DACไม่มี MQA ก็ยังทำงานได้แน่นอน ..แต่…แค่อยากสุด #ของมันก็เลยต้องมี

5.บริการ Streaming โค-ตะ-ระ ถูก ค่าใช้จ่ายเดือนนึงถูกกว่าคุณจ่ายค่ากาแฟ StarBucks สามแก้ว
– Tidal เดือนละ 300 กว่าบาท ราคาถูกกว่าชาบูบุฟเฟ่ห์ ได้เพลงทั้งโลก ทุกแนวมาฟังโดยไม่ต้องซื้อ CD มาลองผิดลองถูก ไม่เสียค่ารถ เสียเวลาออกไปลองแผ่น อยากลองก็เปิดเครื่องหาฟังจบได้เลย ถ้าอยากพกฟังติดตัว ก็โหลด App. ลงมือถือเล่นฟรีไม่ต้องจ่ายเพิ่ม เล่นที่ไหน…ตอนไหนก็ได้….เกินคุ้ม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *