รู้จักหูฟังเทคโนโลยี Isodynamic Hybrid Array

เราอาจเคยได้ยินมาว่าผู้ผลิตหูฟังบางยี่ห้อนั้นมีเทคโนโลยีการออกแบบตัวไดรเวอร์เป็นของตัวเอง เช่น ยี่ห้อ Audeze หรือ MrSpeakers อย่างยี่ห้อ Audeze นั้นก็มีเทคโนโลยี Fluxor Magnet Array, Fazor Elements และ Uniforce voice-coil อยู่ในหูฟังประเภทพลานาร์แมกเนติกของตัวเอง

ขณะที่ยี่ห้อ MrSpeakers นั้นใช้เทคโนโลยี TrueFlow Motor optimization และ V-Planar Driver processing ในหูฟังพลานาร์รุ่น Ether และ Aeon ของตัวเอง

นอกจากทั้งสองยี่ห้อแล้ว Meze Audio ก็เป็นอีกยี่ห้อหนึ่งที่ได้พัฒนาไดรเวอร์ที่มีเทคโนโลยีเฉพาะตัวออกมา เทคโนโลยีนี้มีชื่อว่า Isodynamic Hybrid Array ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในหูฟังรุ่น Empyrean

ไดรเวอร์ Isodynamic Hybrid Array เกิดขึ้นจากการพัฒนาร่วมกันของ Meze Audio จากโรมาเนียและ Rinaro Isodynamics Ltd. ในประเทศยูเครน ซึ่งมีประสบการณ์ในการออกแบบและพัฒนาไดรเวอร์แบบ Planar Magnetic และ Isodynamic มายาวนานกว่า 30 ปี

ไดรเวอร์ Isodynamic Hybrid Array รุ่น MZ3 ของ Meze Audio ที่ใช้งานอยู่ในสุดยอดหูฟังรุ่น Empyrean นับได้ว่าเป็นการออกแบบที่ตั้งใจพัฒนามาเพื่อยกระดับของไดรเวอร์แบบพลานาร์ฯ

Isodynamic Hybrid Array เป็นไดรเวอร์พลานาร์แบบแรกที่มีแถบ voice coil array จำนวน 2 ชุดที่มีรูปทรงไม่เหมือนกัน และเทคโนโลยีที่ไม่เหมือนใครนี้เป็นผลทำให้มันเป็นไดรเวอร์แบบพลานาร์แมกเนติกที่มีน้ำหนักเบาที่สุดและมีความล้ำสมัยมากที่สุดในเวลานี้

ไดรเวอร์ MZ3 อาศัยการทำงานร่วมกันของวอยซ์คอล์ย 2 ชุดที่มีรูปทรงแบบโค้งซิกแซกและวนเป็นก้นหอย เปิดโอกาสให้คลื่นเสียงจากตัวไดรเวอร์สามารถส่งไปยังเป้าหมายนั่นคือรูหูได้อย่างแม่นยำตามธรรมชาติรูปทรงหูของเรา

คุณสมบัติพิเศษดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ฟังได้ยินคลื่นเสียงในช่วงความถี่ 10kHz ได้โดยตรง เป็นผลให้เราได้ยินมิติและตำแหน่งของเสียงได้ชัดเจนมากขึ้น ลดการหน่วงช้าและอาการฟุ้งของคลื่นเสียงที่เกิดจากการสะท้อนไปมา

ประสิทธิภาพในการถ่ายทอดเสียงในย่านความถี่สูงที่ดีขึ้น ขณะที่ตัวหูฟังมีน้ำหนักลดลงด้วยนั้น มีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะทำให้การฟังเพลงอย่างมีความสุขเป็นระยะเวลานานโดยปราศจากความกดดันหรือความเครียดใด ๆ ที่เกิดจากน้ำหนักของตัวหูฟังและความเครียดเค้นของคลื่นเสียงที่ออกมาจากตัวไดรเวอร์ของหูฟัง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *